Chuyên mục
Kiến thức mỹ phẩm Kiến thức chăm sóc da

Lựa chọn kem chống nắng vật lý hay hóa học?

Kem chống nắng hóa học và kem chống nắng vật lý? Đọc thành phần hoạt tính.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa kem chống nắng hóa học và kem chống nắng vật lý đó là thành phần hoạt tính.

Kem chống nắng hóa học sử dụng kết hợp giữa các thành phần hoạt tính như oxybenzone, avobenzone, octisalate, octocrylene, homosalate, và octinoxate. Chúng cần phải hấp thu vào da thông qua phản ứng hóa học với tia UV để có hiệu quả.

Kem chống nắng vật lý sử dụng các thành phần hoạt tính là khoáng chất như kẽm oxit ( zinc oxide) và titanium oxide. Chúng phản xạ tia UV như những tấm gương bảo vệ làn da. Zinc oxide đôi khi được coi là thành phần chống nắng an toàn duy nhất, nó bảo vệ khỏi tia UVA và UVB rất hiệu quả.

Từ năm 2013, các công ty không còn được sử dụng thuật ngữ ” sunblock” bởi dễ gây hiểu nhầm cho người dùng vì không có loại kem chống nắng nào có thể chặn 100% tia cực tím. Sunscreen_kem chống nắng được FDA phân loại như một loại thuốc và được chia thành các loại ” hóa học” (chemical) hoặc ” rào cản vật lý” ( physical barrier).

Tại sao bạn phải chọn kem chống nắng  chứa zinc oxide?

Có lẽ bạn dùng kem chống nắng với hai mục đích sau:
– Ngăn ngừa bị cháy nắng.
– Ngăn ngừa ung thư da.

Nhưng sự thực là tất cả các kem chống nắng phổ biến trên thị trường hiếm ngăn chặn được hai thứ trên.

Đây là cách mà hầu hết các loại kem chống nắng hóa học trên thị trường hoạt động: các thành phần hóa học hoạt tính trong hầu hết các loại kem chống nắng phân hủy thông qua các phản ứng hóa học cùng với chính ánh nắng mặt trời_chúng bảo vệ da bằng cách hấp thu các tia UV nhưng cũng trong quá trình này chúng đang dần trở lên không hiệu quả.

Đó là lý do chúng ta được bảo rằng cần bôi lại sau vài giờ, bởi vì kem chống nắng dần bị hỏng và chúng không còn hoạt động nữa. Ngược lại zinc oxide là một khoáng chất_chúng không bị phá vỡ hoặc không còn hiệu quả.

Điều tồi tệ hơn đó là: các sản phẩm phụ của các phản ứng hóa học giữa kem chống nắng và ánh nắng mặt trời tạo ra, được gọi là các gốc tự do. Chắc bạn  hẳn đã biết, các gốc tự do là nguyên nhân gây lão hóa và ung thư. Bạn đã thấy mâu thuẫn chưa, họ cung cấp cho chúng ta một loại kem giúp ngăn ngừa ung thư da và chống lại sự lão hóa do tia UV nhưng đồng thời cũng chính là tác nhân gây ra nó. Bạn sẽ nhanh chóng thấy chúng phản tác dụng như thế nào?

Kem chống nắng cũng có thể hấp thu vào da của bạn, vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh điều đó, nhưng có thể các gốc tự do phát triển dưới da thậm chí còn nguy hiểm hơn những tác hại gây ra bởi ánh nắng mặt trời và chắc chắn nguy hiểm hơn những sản phẩm phụ do zinc oxide và mặt trời, đó là nhiệt.

Tại sao chúng ta lại bôi nó lên da_cơ quan lớn nhất có thể hấp thu dễ dàng và ảnh hưởng đến sức khỏe?

Có lẽ là do chúng ta muốn thêm một ít estrogen trong cơ thể. Bởi vì một số kem chống nắng sử dụng paraben như một chất bảo quản_chất phá hoại nội tiết được biết đến có khả năng bắt chước hormone trong cơ thể chúng ta. Không phải tất cả kem chống nắng đều chứa paraben. Một số thành phần hóa học cũng là chất phá vỡ nội tiết.

Đọc thêm: Hơn 75% các kem chống nắng là có hại

Hơn nữa tôi đã từng đề cập đến thành phần kem chống nắng có tính bền bỉ với môi trường (environmental persistence) tức là chúng tồn tại trong tự nhiên rất lâu và không phân hủy. Chỉ những loại kem chống nắng được đánh giá “reef safe ” ( an toàn với rặng san hô) là lựa chọn thành phần khoáng chất. Vì vậy nếu bạn quan tâm đến môi trường, động vật hãy tránh xa các loại kem chống nắng hóa học.

Hãy chọn những loại kem chống nắng có thành phần sạch và an toàn.

Lựa chọn kem chống nắng vật lý hay hóa học? 1

Cân bằng giữa các thành phần hoạt tính an toàn và chống oxy hóa.

Ngay cả zinc oxide và titanium oxide cũng tạo ra các gốc tự do khi chúng tương tác với ánh nắng mặt trời để bảo vệ da. Nó an toàn hơn do nó chỉ nằm trên bề mặt da của bạn thay vì bị hấp thu vào da, nhưng nó vẫn là một vấn đề. Bất kỳ kem chống nắng nào cũng cần các thành phần chống oxy hóa để chống lại các gốc tự do.

Một vài thành phần tự nhiên có chứa chất chống oxy hóa cao như dầu olive, dầu hướng dương, vitamin E, dầu hắc mai biển, trà xanh và nhiều hơn nữa.

Các hạt nano là gì?

Một vấn đề khác với kem chống nắng vật lý đó là kích thước hạt kẽm oxide. Zinc oxide là loại bột màu trắng, và do nó nằm trên bề mặt da nên nó khiến người dùng trông bị trắng và nhợt.

Các nhà sản xuất cố gắng kết hợp bột màu trắng này vào trong lotion và kem để giảm đặc tính làm trắng da ở mức tối thiểu, và cách mà họ làm là giảm kích thước của zinc oxide ở mức vi mô.

Một hạt nano có kích thước nhỏ hơn 100 nanometer hoặc 100 tỷ phần trăm mét. Vấn đề với các hạt nano này đó là chúng đủ nhỏ để xâm nhập vào da và gây ra các vấn đề tương tự như kem chống nắng hóa học. Giảm kích thước hạt cũng thay đổi cách chúng hấp thu các tia UV và làm thay đổi hiệu quả tiềm năng chống lại tác động của ánh nắng mặt trời.(Moyal, The development of efficient sunscreens, Indian Journal of Dermatology, Venereology, and Leprology, 2012, Vol. 78)

Đây là một vấn đề vẫn đang được được tranh cãi, nhưng với tôi vẫn tốt hơn là chọn sử dụng kem chống nắng không chứa các hạt nano.

Vitamin D trong ánh nắng mặt trời.

Rất nhiều người (cả các nhà khoa học) nói rằng bạn không nên bôi kem chống nắng vì cơ thể cần ánh nắng mặt trời để tạo ra vitamin D.

Vitamin D là chất thiết yếu cho xương khỏe mạnh, hệ thống miễn dịch , bảo vệ chống ung thư, và sức khoẻ tim mạch – và rất nhiều người trong chúng ta không nhận được đủ vitamin D cần thiết. Cách tốt nhất để cơ thể bạn có được vitamin D là tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời mà không có kem chống nắng.

Trên thực tế, có thể bạn cần phơi nắng mà không có kem chống nắng vào giữa trưa khi những tia nắng mặt trời mạnh nhất. Khoảng 10-20 phút, ít thời gian hơn với những người có làn da sáng và nhiều hơn cho người có làn da sẫm màu.

Tiến sĩ Robert P. Heaney_ Đại học John A. Creighton, giáo sư và đồng sáng lập của Creighton University Osteoporosis Research Center và chuyên gia được quốc tế công nhận về Vitamin D xác nhận: “Nếu chúng ta dành cả ngày trong nhà hoặc chỉ ra ngoài vào sáng sớm hoặc tối muộn, thì chúng ta chỉ đơn giản là không nhận được đủ bức xạ cực tím từ mặt trời để tạo ra đủ lượng vitamin D”

Sử dụng kem chống nắng như thế nào?

Nếu bạn đang dùng kem chống nắng hóa học, bạn cần phải:
– Xoa lên da thật đều để nó hấp thụ.
– Để 20-30 phút để kem chống nắng hấp thụ hoàn toàn trước khi bạn ra nắng.
– Hãy chắc chắn rằng bạn phải bôi lại sau mỗi giò hoặc ít nhất là hai giờ, bởi vì một khi kem chống nắng hấp thu đủ sâu dưới da , nó sẽ dừng làm việc nhưng vẫn phản ứng với ánh nắng mặt trời gây ra các gốc tự do_nguyên nhân của lão hóa và ung thư.

Kem chống nắng vật lý bắt đầu làm việc ngay khi bôi và cũng sẽ không có vấn đề gì nếu bạn quên bôi lại.

The An sử dụng giấy phép bản quyền quốc tế cung cấp bởi Creative Common: https://creativecommons.org/licenses/by-nc/4.0/ Người chia sẻ nội dung phải dẫn nguồn về nội dung gốc, không sử dụng nội dung cho mục đích thương mại. (Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International)

Cho điểm nhanh nội dung này